Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về phương pháp học toán Soroban để lý giải vì sao nó lại được hàng triệu các bậc phụ huynh đón nhận và cho con theo học đến vậy nhé!

Phương pháp học toán Soroban là gì?

Phương pháp Soroban là phương pháp tính nhẩm siêu tốc hay phương pháp tính nhẩm nhanh được người Nhật nghĩ ra dựa trên chiếc bàn tính cổ soroban, xuất xứ từ Trung Quốc và được nhập khẩu vào Nhật Bản từ những năm 1600. Nó trở thành công cụ tính toán rất phổ biến thời bấy giờ tại châu Á.

Phương pháp Soroban cũng tương tự như phương pháp UCMAS giúp rèn luyện trí tuệ. Soroban giúp rèn luyện cả 2 bán cầu não trái và bán cầu não phải. Phương pháp này sử dụng một bàn tính soroban tưởng tượng để có thể cộng trừ nhanh các con số. Trong đó, bán cầu não trái đảm nhiệm việc tính toán logic còn bán cầu não phải đảm nhiệm trí tưởng tượng không gian.

Thậm chí phương pháp tính nhẩm siêu tốc này còn phát triển đến mức có cả một giải đấu Soroban được tổ chức tại Nhật Bản với cấp độ cao nhất là Flash Anzan.

Phương pháp Soroban không quan tâm đến những con số trong phép tính. Những người tham gia cuộc thi cũng cho biết họ không nhớ được những con số mà mình đã tính mà chỉ có kết quả cuối cùng là luôn chính xác.

Do đó, trong khi thực hiện phép tính nhẩm, ví dụ: Khi nghe thấy số 75 lập tức thông tin đó sẽ được truyền lên não trái và não trái lại truyền thông tin sang não phải. Tại đây, não phải sẽ hình dung và tưởng tượng ra sự di chuyển của các hạt bàn tính ở vị trí số 75 như hình vẽ. Như vậy, não trái chỉ ghi nhớ thông tin là con số 75, còn não phải lại hình dung và tưởng tượng ra một cách rõ nét về số 75 trên bàn tính.

Phương pháp tính nhẩm siêu tốc này được coi là một trong những phương pháp rèn luyện trí não cho trẻ từ 4-16 tuổi. Tuy nhiên theo TS Lê Thống Nhất – Tiến sĩ chuyên ngành Phương pháp Giảng dạy Toán, Phó Tổng Thư ký Hội giảng dạy Toán học phổ thông thì đây là một phương pháp phản giáo dục.

Vì những phương pháp rèn luyện trí não Super Brain giống như Soroban chỉ có tác dụng khi trí não trẻ đã phát triển đầy đủ. Việc rèn luyện quá sớm có thể gây ra những tổn thương nhất định do não trẻ bị quá tải.

Bên cạnh đó, học cách tính nhẩm không giúp tăng tư duy khi giải toán của trẻ. Vì chỉ đến khi tìm ra cách giải thì tính nhẩm mới phát huy tác dụng. Phương pháp giải toán tư duy mới là điều cần dạy cho trẻ.

Ngoài ra thì phương pháp này biến các em thành một cỗ máy tính toán hơn là phát triển tư duy. Vì tất cả những con số tính nhẩm được áp vào một công thức có sẵn, các em chỉ việc làm đi làm lại giống như nhau.

Do đó đối với những người chưa từng học qua phương pháp tính nhẩm siêu tốc thì Soroban giống như một điều kỳ lạ khiến cho cả người lớn cũng phải khâm phục.